• Khởi hành
  • Trạm dừng Spirited away (Vùng đất linh hồn )Nào, giờ bạn hãy thử thưởng tượng mình đang đi cùng bố mẹ trên chiếc xe hơi lướt băng băng trong một khu rừng nào đó và bị lạc...
  • Trạm dừng Hồ - Banana YoshimotoTôi có thói quen viết ra những con chữ trong một bản nhạc nghe đi nghe lại, chìm đắm trong bản nhạc ấy, mọi cảm xúc tôi viết ra đọng lại trong đấy...
  • Trạm dừng Phía nam biên giới, phía tây mặt trời - Haruki MurakumiVẫn là tiểu thuyết tình cảm nội tâm và vẫn y xì phong cách của ông - ảm đạm một màu u tối sao á...
Khởi hành1 Trạm dừng Spirited away (Vùng đất linh hồn )2 Trạm dừng Hồ - Banana Yoshimoto3 Trạm dừng Phía nam biên giới, phía tây mặt trời - Haruki Murakumi4
slider by WOWSlider.com v8.7

04 tháng 1 2015

Trạm dừng "Spirited away" (2001) (tạm dịch: Vùng đất linh hồn )



   Quốc gia: Nhật Bản.


Nào, giờ bạn hãy thử thưởng tượng mình đang đi cùng bố mẹ trên chiếc xe hơi lướt băng băng trong một khu rừng nào đó và bị lạc. Tồi tệ hơn, bố mẹ của bạn lại bị biến thành… heo. Thật đáng sợ ! Bầu trời bắt đầu tối sầm, xung quanh bạn xuất hiện những vong hồn đi lảng vãng còn bản thân thì trở nên trong suốt như nước. Hẳn lúc đó, bạn sẽ cố đánh, cáu, véo mặt mình để tự trấn an mình rằng đây chỉ là một giấc mơ. Nhưng với Chihiro, đây lại là sự thật.

Chuyện xảy ra trong một lần Chihiro cùng gia đình chuyển nhà về thôn quê sống. Sau đó, họ bị lạc đường trong rừng và chiếc xe dừng lại trước một cánh cổng thành cao đồ s, cũ kĩ.



Bố mẹ của cô bé quyết định vào xem buộc Chihiro cũng phải vào cùng. Băng qua cánh đồng cỏ bạt ngàn gió, gia đình cô bé nhìn thấy một ngôi làng mang phong cách thời xưa cổ với quán xá, nhà cửa và đồ ăn thịnh soạn. Bố mẹ Chihiro vì quá đói nên đã ngồi lại ăn ngấu nghiến, còn Chihiro thì đi tham quan những nơi xung quanh. 



Trên đường đi, cô bé gặp một cậu con trai và được cảnh báo rằng hãy mau rời khỏi làng. Cô bé lập tức quay lại nói với bố mẹ nhưng khi đến nơi, bố mẹ Chihiro đã bị biến thành heo. 



Trời dần tối, cánh đồng cỏ bát ngát giờ đã trở thành 1 dòng sông và trên đường phố bắt đầu xuất hiện những linh hồn đi lãng vãng. Chihiro vô cùng sợ hãi và toàn thân cô bé trở nên trong suốt. Cô bé chỉ biết khóc thét và không biết làm gì hơn thì lúc đó, cậu con trai cô gặp lúc nãy bất ngờ xuất hiện, ôm lấy vai cô và dịu dàng nói : “Đừng sợ, tớ là bạn cậu”. Sau đó, cậu đưa Chihiro viên thuốc giúp cơ thể Chihiro trở lại bình thường và giúp cô vượt qua những yêu quái ở đó mà không bị phát hiện là con người. Không may, cô bị phát hiện nhưng kịp thời được cậu bé giúp cô trốn thoát.





Chihiro được cậu hướng dẫn đến chỗ Yubaba- chủ nhà tắm công cộng và là một phù thuỷ có quyền lực  để xin việc. Ở đó, Chihiro đã gặp gỡ ông già khó tính Kamaji 6 chân và chị Lin- người làm ở nhà tắm. Theo hướng dẫn, Chihiro được đưa đến chỗ Yubaba – phù thuỷ gian xảo, tham lam, người cai trị vùng đất linh hồn để xin việc. 



   Ông kamaji 6 chân tuy khó tính nhưng tốt bụng



   Lin rất tốt với Chihiro

   

   Phù thuỷ Yubaba


  
 Có vẻ như bà ấy là một người khổng lồ nhưng hơi lùn.


   Con bà ấy to thế này cơ mà.


Tuy không thích Chihiro, Yubaba vẫn phải giao việc cho cô bé bởi bà đã có lời thề rằng sẽ giao việc cho bất cứ ai đến xin. Cô bé bị thay tên là Sen để Yubaba dễ sai khiến.  Và đúng là thế, cô bé mém quên tên thật của mình nhưng nhờ Haku - cậu con trai đã giúp Chihiro nhắc nhở,Chihiro vẫn nhớ tên mình. Lúc này, Chihiro cũng đã biết, Haku là 1 pháp sư đang làm việc cho Yubaba, đồng thời, hình dạng thật của Haku là một con rồng trắng.


 Thế là, Chihiro làm việc tại nhà tắm và cuộc hành trình của cô bé bắt đầu. Công việc ở nhà tắm khá là vất vả.

  Ví dụ như việc phục vụ vị khách thế này đây


   Ngay cả cái khoá cửa cũng kì lạ


   
Ông thần củ cải bụng bự


Bên cạnh đó, Chihiro gặp Vô Diện, yêu quái sống bằng lòng tham của con người. Tuy thế, hắn rất quý Chihiro- người có tâm hồn trong sáng, không bị vấy bẩn bởi lòng tham, đối xử tốt với hắn. 



Trong phim, cảnh được vẽ rất sáng tạo. Mình rất thích cảnh thiên nhiên trong phim. Đặc biệt, hình ảnh Chihiro trên chuyến xe vượt ngàn dặm, băng qua rừng sâu thăm thẳm mà không biết phía trước điều gì đang chờ đợi mình như một minh chứng cho hành trình trưởng thành của cô bé Chihiro.


   Chihiro và Haku rất mến nhau.


Có thể nói, đây là bộ phim thành công nhất của hãng Ghibli do bác Miyazaki Hayao chắp bút và đạo diễn. Phim nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải Oscar của phim hoạt hình hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại liên hoan phim Berlin và nằm trong top 10 của danh sách 50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14 của BFI.


Khi xem phim, bảo đảm bạn sẽ bị cuốn hút vào chuyến phiêu lưu của cô bé Chihiro, cành phim được vẽ vô cùng tỉ mỉ và tinh xảo, đặc biệt, hãng Ghibli của bác Miyazaki Hayao nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình chỉ sử dụng có 10% kĩ xảo thôi. Quá nể! Cảnh trong phim chưa bao giờ ngừng thôi thúc cảm xúc trong mình.


   Đoàn tàu lửa chạy giữa biển


   Cặp đôi Haku và Chihiro rất được yêu mến trong phim.

  Hình ảnh fan vẽ tặng.





     Phim được yêu mến đến nỗi Vô Diện mà còn đẹp thế này đây.

   
Nhưng đây mới chính là anh ấy...


Nơi bác Miyazaki Hayao lên ý tưởng cho nhà tắm công cộng.


Và nhạc phim Always with me ở cuối phim đã góp phần quan trọng không kém cho ý tưởng làm phim này đó nhé!


Đây là phim hay không nên bỏ lỡ. Xem phim, hẳn bạn sẽ rút ra được kha khá bài học cho mình. Như việc bố mẹ Chihiro tham ăn nên bị biến thành heo hay mụ phù thuỷ Yubaba dù tệ bạc nhưng vẫn yêu thương con mình hoặc việc vô tư xả rác xuống sông khiến nước ô nhiễm nặng, bằng chứng là thần sông phải tự mình đến nhà tắm công cng tắm sạch sẽ... Nhưng các bạn đừng kì vọng nhiều quá nhé! Thường thì những điều ta mong chờ thua xa hiện thực nhiều lắm nên hãy để đầu óc trống rỗng mà coi phim nhé! 

Chúc các bạn xem phim vui vẻ. ^^
Chân Nguyên

4 nhận xét:

  1. Phim này có phần 2 ko ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là không có phần 2 bạn à ! Bạn có thể tìm các anime khác của Ghibli xem, cũng rất hay bạn nhé !

      Xóa
  2. còn có vụ con người lấp sông (sông haku) khiến Haku không còn chỗ ở, phải đến làm việc cho Yubaba

    Trả lờiXóa