• Khởi hành
  • Trạm dừng Spirited away (Vùng đất linh hồn )Nào, giờ bạn hãy thử thưởng tượng mình đang đi cùng bố mẹ trên chiếc xe hơi lướt băng băng trong một khu rừng nào đó và bị lạc...
  • Trạm dừng Hồ - Banana YoshimotoTôi có thói quen viết ra những con chữ trong một bản nhạc nghe đi nghe lại, chìm đắm trong bản nhạc ấy, mọi cảm xúc tôi viết ra đọng lại trong đấy...
  • Trạm dừng Phía nam biên giới, phía tây mặt trời - Haruki MurakumiVẫn là tiểu thuyết tình cảm nội tâm và vẫn y xì phong cách của ông - ảm đạm một màu u tối sao á...
Khởi hành1 Trạm dừng Spirited away (Vùng đất linh hồn )2 Trạm dừng Hồ - Banana Yoshimoto3 Trạm dừng Phía nam biên giới, phía tây mặt trời - Haruki Murakumi4
slider by WOWSlider.com v8.7

28 tháng 2 2015

Trạm dừng "Túp lều của bác Tom" - Harriet Beecher Stowe

Hãy tưởng tượng một ngày đẹp trời nào đó thức dậy bạn bỗng thấy mình trở thành… một chú chó và bị nhốt ở một ngôi nhà lạ hoắc, bạn sẽ làm gì? Quyết tâm bỏ trốn hay trung thành ở lại?

Có thể nó là một tưởng tượng hơi nhạy cảm với chúng ta nhưng nếu đem nó đặt vào những năm tháng ác mộng của thế kỉ XIX thì đó lại là ước mơ mà bao người dân da màu thèm khát, chỉ bởi cái sự đau đớn, nhục nhã đến kinh hoàng khi được làm con người.


Túp lều của bác Tom, một tác phẩm văn học vĩ đại của nhân loại và tôi cũng chỉ biết vỏn vẹn thế. Lần mua cuốn sách, với tôi chỉ là những thích thú khi có thể làm phong phú thêm tủ sách của mình.

Những trang sách đầu tiên, tôi đã thật ngỡ ngàng và hơn cả là sự tức giận “Con người có thể đối xử với nhau như vậy sao!” Đó là những cảm xúc rất mới lạ khi ta đắm mình vào "Túp lều của bác Tom". Như bước đi trên nền đất khô cằn của miền Nam nước Mĩ, như được chạm vào những xiềng xích roi da, như hạnh phúc, say đắm với thứ tình cảm gia đình cao đẹp của những người nô lệ, và qua đó là tác giả Harriet Beecher Stowe muốn lên án mạnh mẽ chế độ phân biệt chủng tộc độc ác.


Bà dựng lên hình tượng nhân vật bác Tom, một con người trung thành. Ông coi mình là tài sản của người da trắng, dù có phải rời xa gia đình, bị bán đi khắp nơi, chịu bao nhiêu khổ cực, ngay cả khi có thể trốn thoát, ông vẫn một mực trung thành với tay địa chủ tàn ác, để rồi bị đánh chết ở một đồn điền trồng bông ở miền Nam dã man ấy. Bên cạnh đó, tác phẩm còn có hình ảnh Elida, một người quyết tâm đánh đổi tất cả để thoát ra khỏi cuộc sống nô lệ kinh khủng. Cô mang theo đứa con trai bé bỏng cùng một tình yêu tha thiết của tuổi trẻ trên cuộc hành trình tìm về vùng đất mơ ước của những nô lệ da màu – Canada.

Elida vượt sông băng

Cuốn sách đưa tôi rong ruổi theo từng bước chân, đến những đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần của bác Tom và Elida. Ngòi bút dừng lại, tôi mở mắt, đã thấy cuộc sống của họ khép lại, và cuộc đấu tranh cho những con người ấy mở ra.

Túp lều của bác Tom
- Harriet Beecher Stowe -


Khiết Hoàng

2 nhận xét:

  1. Nội dung quyển sách thật hấp dẫn, nhờ bài viết này mà mình biết thêm một tác phẩm hay, cảm ơn các bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa